chất lượng người dân trách nhiệm xử phạt bão công trình bảo hiểm cơ quan quản lý nhà nước quản lý nhà nước tham gia giao thông giao thông
(PL&XH) - Tâm điểm của dư luận mấy ngày qua là những quyết sách của Bộ GTVT thông qua phát biểu "chắc như đinh đóng cột" của Bộ trưởng Đinh La Thăng về chất lượng công trình, về mũ bảo hiểm (MBH) "rởm" và xe không chính chủ.
Có thể nói kể từ khi lên làm Bộ trưởng, chưa bao giờ ông Đinh La Thăng lại có những phát biểu làm ấm lòng bà con như thế. Những "liều thuốc an thần" được Bộ trưởng Thăng bất ngờ "tiêm" liên tục làm tâm trạng lo lắng của đa số người dân (lo mất tiền) nguôi đi nhanh chóng.
Tại Hội nghị tổng kết công tác Thanh tra ngành GTVT năm 2012 vừa diễn ra, Bộ trưởng Thăng khẳng định: "Phải đảm bảo chất lượng công trình. Lượng vốn đầu tư cho giao thông rất lớn nên chất lượng công trình là vấn đề bức xúc mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân rất quan tâm. Năm 2013, nhất quyết phải chấm dứt tình trạng công trình vừa làm xong hay hết thời hạn bảo hành là đã hỏng. Trong dự án, tuổi thọ của công trình là bao nhiêu năm thì phải đảm bảo, duy trì được."
Mặt cầu Thăng Long vá chằng..., mấy ngày giáp Tết cũng vá...
Điều này không mới, thậm chí quá cũ trên những công trình giao thông lớn của đất nước được dư luận quan tâm chứ chưa nói đến công trình nhỏ. Tình trạng những con đường nghìn tỷ đồng mới làm xong đã phải vá chằng vá đụp đâu có gì lạ. Tìm ra nguyên nhân cũng đâu khó khăn gì, nhưng nó vẫn tồn tại như căn bệnh mãn tính của ngành giao thông và như thách thức nhân dân, những người đóng thuế bằng tiền thật để phải đi trên những con đường kém chất lượng.
Giờ thì những hoài nghi của người dân về chuyện A-B chén đẫy % hoa hồng dẫn đến các công trình kém chất lượng dường như đã tìm được chiếc phao để túm vào khi người đứng đầu ngành giao thông chính thức "có lời". Theo tinh thần kỷ cương - tiến độ - chất lượng và hiệu quả, từ Bộ trưởng, Thứ trưởng đến lãnh đạo các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, đặc biệt, phải tiếp tục tập trung đến vấn đề quan trọng là chất lượng công trình.
Bộ trưởng nói được...
Liều "thuốc an thần" thứ 2 được Bộ trưởng Thăng "tiêm" chính là sự khẳng định chắc nịch quan điểm về một vấn đề đang "nóng" của dư luận là việc xử phạt đối với những người tham gia giao thông đội MBH "rởm".
Bộ trưởng Thăng nói: "Chất lượng MBH "rởm" là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước chứ không thể bắt người dân phải chịu trách nhiệm được, không thể phạt người dân vì đội mũ bảo hiểm rởm hay mũ kém chất lượng."
Việc cơ quan quản lý cứ định nhăm nhăm túm tóc người dân để phạt (thay vì làm một công việc dễ dàng hơn là bắt các Cty sản xuất mũ "rởm" để truy tố và "dọn dẹp" các điểm kinh doanh MBH "rởm") cho thấy sự "vô lý". Người mua phải MBH "rởm" có thể coi là nạn nhân của các Cty sản xuất và người bán, họ mất tiền mua và có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không may bị tai nạn, vậy mà giờ đây lại xử phạt người mua. Chả lẽ các cơ quan chức năng phạt họ vì "tội" thiếu hiểu biết nên bị lừa?
Nhưng với tuyên bố nói trên, Bộ trưởng Thăng cho thấy đang "gần dân" hơn, thấu hiểu bà con hơn và cũng bớt đi sự vô lý đến phi lý hơn?
Liều "thuốc an thần" thứ 3 mà Bộ trưởng Thăng dành tặng bà con chính là sự "ngược dòng" trong việc xử phạt xe không chính chủ, theo đó Bộ trưởng Thăng đề nghị chưa xử phạt người đi xe không chính chủ.
Trong cuộc họp Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ- đường sắt, đại diện Bộ Công an vẫn đưa ra quan điểm "phải phạt" thì Bộ trưởng Thăng khẳng định: "Bộ GTVT không chùn tay, mà thấy cần thiết phải dừng lại để lắng nghe ý kiến người dân, nếu không thì tham khảo người dân để làm gì. Điều gì không phù hợp và được đại đa số người dân ủng hộ thì nên thay đổi. Mục tiêu làm luật không phải để xử phạt, tránh khuynh hướng không quản được thì phạt".
Những phát biểu khá quyết liệt đó của Bộ trưởng Thăng liệu có làm thay đổi được cục diện các vấn đề bức bối hiện nay không thì phải để thời gian kiểm chứng. Trong dự thảo Nghị định cũng chưa thấy đề cập rõ việc xử phạt những người có trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, người đi đường không đội mũ bảo hiểm... Tuy nhiên, với việc "lo cho dân" nói trên, Bộ trưởng Thăng nhận được sự đồng thuận của bà con. Bộ trưởng nói rồi, giờ xem Bộ trưởng làm thôi, chắc trong nhiệm kỳ của mình, Bộ trưởng Thăng cũng muốn nói được và làm được.
Hùng Sơn
trách nhiệm chất lượng quản lý nhà nước xử phạt tham gia giao thông bão công trình người dân bảo hiểm giao thông cơ quan quản lý nhà nước
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.