VOV.VN - 55 năm qua, Nhà hát Kịch Hà Nội được công chúng yêu mến bởi các vở diễn chính kịch và nhà hát sẽ tiếp tục coi đây là thế mạnh riêng mình…
Nhà hát Kịch Hà Nội với dàn diễn viên đẹp và tài năng trong hơn nửa thế kỷ qua đã tạo dựng được thương hiệu về kịch nói chính luận xuất sắc. Những vở diễn nổi tiếng của nhà hát như: "Lam Sơn tụ nghĩa", "Đêm tháng 7", "Bức tranh mùa gặt", "Tôi và chúng ta", "Lũy hoa", "Thầy Khóa làng tôi", "Cát bụi", "Hà My của tôi", "Sám hối", "Hà Nội đêm trở gió", "Điện thoại di động"... đã được công chúng đón nhận nồng nhiệt bởi phản ánh những vấn đề nóng bỏng của đất nước.
Từ khi thành lập đến nay, Nhà hát Kịch Hà Nội đã dàn dựng được trên 131 vở diễn, trong đó 100 vở diễn lớn, 31 vở diễn ngắn, biểu diễn phục vụ nhân dân cả nước và cộng động người Việt Nam ở nước ngoài hơn 8.000 buổi biểu diễn với trên 2,5 triệu lượt người xem.
NSND Hoàng Dũng- Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội trao đổi với phóng viên VOV về tâm huyết của đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát đối với các vở diễn chính kịch.
NSND Hoàng Dũng: Nhà hát Kịch Hà Nội được công chúng và khán giả trong cả nước yêu mến bởi những vở diễn chính kịch, những vở diễn thuộc dòng kịch chính thống, bám sát cuộc sống, phản ánh cuộc sống, làm những nhiệm vụ phản ánh, đấu tranh với những tiêu cực mạnh mẽ, ca ngợi những gương tốt, gương điển hình của đất nước.
Đó là những đề tài hơi khô cứng, nhưng với tài năng của biên kịch và khả năng diễn xuất của diễn viên, chúng tôi luôn có những vở diễn thành công ở lĩnh vực này. Chúng tôi luôn mong muốn, Nhà hát Kịch Hà Nội là địa chỉ đáng tin cậy cho những ai yêu kịch nói.
P.V: Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hiện nay, sân khấu đang gặp khó khăn, chắc hẳn để giữ vững định hướng đó của mình, Nhà hát phải năng động rất nhiều để có thể đảm bảo được đời sống của các nghệ sĩ, đồng thời, giữ vững định hướng của mình?
NSND Hoàng Dũng: Hiện nay, giàn kịch mục của Nhà hát Kịch Hà Nội cũng rất phong phú, với nhiều đề tài, thể tài, nhưng cái chính của chúng tôi vẫn là kịch chính luận. Và chúng tôi biết đây là thời điểm khó khăn, nhưng vẫn phải duy trì, phải cho những người yêu kịch đến xem những vở chính kịch, mặc dù vất vả, khó khăn. Cũng có những vở diễn có thể phục vụ công chúng rộng rãi, nhưng chúng tôi vẫn hướng công chúng tới kịch chính luận.
P.V: Để theo đuổi định hướng đó của mình, chắc chắc nhà hát đã có chiến lược về tác giả kịch bản, đội ngũ nghệ sĩ và chiến lược con người?
NSND Hoàng Dũng: Vâng, về mặt này thì phải nói là Nhà hát Kịch Hà Nội luôn là địa điểm tin cậy của các tác giả lớn trong cả nước. Khi có những kịch bản hay thì gần như chúng tôi luôn được đón nhận. Đó cũng là phần thưởng mà các tác giả trong nước dành cho chúng tôi.
Ngoài ra, Nhà hát cũng có đội ngũ diễn viên có nghề, có tài, có sắc. Có thể nói là một trong những lực lượng diễn viên trẻ mạnh nhất hiện nay.
NSND Hoàng Dũng: Khi có những chủ trương hoặc vấn đề mới, hay, chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu để viết về nó. Đồng thời, trao đổi, bàn bạc, để tác phẩm đó trở thành hiện thực. Có nhiều tác phẩm chúng tôi đã thành công từ việc đầu tư chiều sâu với tác giả. Trong thời gian tới, Nhà hát Kịch Hà Nội vẫn theo đuổi hướng chính kịch mà nhà hát đã tạo dựng nên thương hiệu của mình trong hơn nửa thế kỷ qua.
Đó là định hướng nghệ thuật không phải của một vài cá nhân trong ban lãnh đạo chúng tôi mà là truyền thống của nhà hát và tất cả các nghệ sĩ trẻ khi về đây làm việc.
P.V: Xin cảm ơn NSND Hoàng Dũng./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.