Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Quan hệ sếp – nhân viên nhìn từ câu chuyện hy hữu trong giới kinh doanh

BizLIVE - Nếu hội đồng quản trị sa thải bạn, liệu nhân viên và khách hàng của công ty có quan tâm?

Quan hệ sếp – nhân viên nhìn từ câu chuyện hy hữu trong giới kinh doanh

Một đoàn 7.000 người tụ tập tuần hành ủng hộ CEO Demoulas. Ảnh: Inc

Bạn là lãnh đạo ư, hay thử trả lời câu hỏi sau: Nếu hội đồng quản trị sa thải bạn, liệu nhân viên và khách hàng của công ty có quan tâm? Họ có xuống đường biểu tình không?
Có thể không, có thể có, bạn có thể hy vọng.
Nhưng giới kinh doanh Anh Quốc vừa được chứng kiến một chiến dịch hy hữu trong tuần trước, khi hàng nghìn công nhân và khách hàng của hãng bán lẻ Market Basket xuống đường biểu tình phản đối việc CEO của họ bị sa thải.
Tháng trước, hội đồng quản trị của Market Basket – chuỗi siêu thị tại Anh Quốc với 71 cửa hàng cùng 25.000 nhân viên, đã sa thải CEO Arthur T. Demoulas – một người cực kỳ được lòng nhân viên.
Vào Chủ Nhật tuần đó, thêm 8 nhân viên kỳ cựu nữa bị sa thải.
Ngay thứ Hai tuần tiếp theo, 7.000 người đã kéo đến Market Basket tại Tewksbury, Mass để biểu tình ủng hộ 8 nhân viên kỳ cựu trên.
Cũng tại Tewksbury vào thứ Sáu, một đoàn 7.000 người tiếp tục tụ tập tuần hành ủng hộ Demoulas.
"Chúng tôi không làm điều này vì tiền, vì lợi ích. Hãy mang sếp của chúng tôi quay trở lại, đó là tất cả những gì chúng tôi muốn", ông Mike Pieslak, một giám đốc tại điểm siêu thị Market Basket tại Bellingham khẳng định.

Ông, vợ và con gái đã làm việc cho Market Basket tổng cộng 70 năm.

Quan hệ sếp – nhân viên nhìn từ câu chuyện hy hữu trong giới kinh doanh

Một đoàn 7.000 người tụ tập tuần hành ủng hộ CEO Demoulas.

Sự kiện này thu hút sự chú ý của truyền thông bởi sắc thái kịch tính, tuy nhiên ẩn sau nó là một bài học lớn đối với tất cả lãnh đạo công ty muốn xây dựng mối quan hệ sâu đậm với nhân viên.
Tạp chí Inc đã đi cất công đi tìm câu trả lời cho thắc mắc: Demoulas là một lãnh đạo như thế nào? Ông đã làm gì để chiếm được lòng tin và sự trung thành của nhiều người đến vậy?
Sau cùng, Inc tìm ra rằng bí quyết của ông hầu như không có gì bí mật, đó là sự tử tế và quan tâm tới nhân viên.
Jay Hilbert, 28 tuổi, quản lý tại siêu thị Chelsea Market Basket, đã làm việc cho công ty 13 năm.
Vị trí đầu tiên ông đảm nhận là đóng gói bao bì vào năm 15 tuổi.
Ông tiếp tục làm việc bán thời gian tại đây trong lúc học lấy bằng cử nhân ngành quản trị kinh doanh tại đại học New Hampshire.
Ông kể lại một cuộc trò chuyện không lâu trước đây với CEO của công ty, khi Demoulas bắt lời trước.
"Lúc ấy là vào sáng sớm, tôi chưa mặc áo khoác", ông chỉ vào đồng phục chính thức của công ty – chiếc áo khoác với bảng tên cho biết thâm niên làm việc của nhân viên.
"Ông ấy biết tên tôi, và hỏi 'Cậu sao rồi? Vợ cậu khỏe chưa?'. Ông ấy có 25.000 nhân viên dưới quyền, vậy mà ông ấy nhớ cả tên và hoàn cảnh gia đình của tôi", Hilbert kể lại.
Những cuộc trò chuyện cá nhân như vậy gây ấn tượng mạnh, nhưng Hilbert còn kể về lần Demoulas dành tiền xung vào quỹ chia lợi nhuận để nhân viên được thưởng vào cuối năm, sau khi đợt khủng hoảng tài chính năm 2008 rút cạn kiệt tiền quỹ.
Đây là một cột mốc xúc động đối với nhân viên của Market Basket, Hilbert khẳng định.
Cô Paola Ponce, 23 tuổi, trợ lý giám đốc, bắt đầu làm việc tại siêu thị ở Chelsea 6 năm về trước trong vị trí người đóng gói bao bì.
"Lần nào bước vào ông ấy cũng chào tất cả mọi người. Ông rất tốt bụng với chúng tôi. Khi ông thấy bạn, ông sẽ chào đầu tiên và đưa tay ra bắt, lần nào cũng vậy", Ponce kể.
Với Ponce, cô cũng đánh giá cao sự quan tâm của vị CEO đối với lợi ích của nhân viên.
"Bảo hiểm sức khỏe giá rất phải chăng, còn tiền lương theo giờ cho nhân viên thì khá cao".
Thật vậy, lương cơ bản tối thiểu của Massachusetts là 8USD/giờ, lương cơ bản tại Market Basket là 12USD/giờ.
Rõ ràng, bí quyết để CEO Demoulas dành được sự yêu mến của nhân viên không có gì quá khó hiểu.
Theo cách nói của quản lý, đây là chiến lược đặt nhân viên lên hàng đầu.
Mặc dù hoạt động trong hai lĩnh vực không liên quan, nhưng văn hóa tại Market Basket có rất nhiều điểm tương đồng với công ty công nghệ Open Systems Technologies (OST) - công ty nằm trong top 500 công ty phát triển nhanh nhất của Inc 7 năm liên tục.
Bí quyết thành công của OST, theo lời giám đốc marketing Mike Lomonaco, là văn hóa lấy nhân viên làm gốc, tạo không khí như một đại gia đình.
Trong 155 nhân viên toàn thời gian của OST, 37 trong số đó sở hữu một phần công ty.
Mọi cổ đông "điều hành công ty như thể đó là công ty của họ", Chủ tịch Meredith Bronk cho biết.
Vậy tại sao các công ty không điều hành theo chiến lược này? Đây là một câu hỏi vĩ mô.
Nhiều chuyên gia cho rằng sự trung thành của nhân viên Market Basket đối với CEO Demoulas phản ánh một sự thật đau lòng: Ngày nay, tìm được một công ty đối xử hết lòng với nhân viên quả là khó khăn.
"Nếu vén màn nhìn vào đằng sau những tấm pano có ảnh của Demoulas, bạn có thể thấy một vấn đề tiềm ẩn hơn, các công nhân căm phẫn và lo sợ thế nào khi không còn ông ấy", Gary Chaison – giáo sư nghiên cứu quan hệ công nghiệp tại đại học Clark chỉ ra.
Câu chuyện hiếm có của chuỗi siêu thị Market Basket sẽ kết thúc thế nào, chưa ai nói trước được.
Nhưng hiện giờ ai cũng biết các nhân viên mong mỏi gì nhất, và người lãnh đạo mang tới cho họ điều đó đã mất việc, nhưng chắc chắn ông không để mất lòng trung thành từ họ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...