người dân gia người tiêu dùng tphcm
(TBKTSG Online) - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn TPHCM trong tháng 2-2013, tháng có Tết Nguyên đán, được ghi nhận tăng 1% so với tháng 1.
Minh Tâm
Tháng tết, CPI tại TPHCM tăng 1%. ẢNh: Minh Tâm |
>>> Siêu thị bán mạnh dịp tết
>>> Giá một số thực phẩm vẫn cao ngất
>>> Dự báo CPI tháng 2 tăng thấp so cùng kỳ
Số liệu được Cục Thống kê TPHCM công bố chiều ngày 21-2, nguyên nhân đẩy CPI tăng trong tháng này là 10/11 nhóm hàng tăng giá, 1 nhóm giữ giá so với tháng trước đó.
Theo Cục Thống kê TPHCM, tăng cao nhất trong rổ hàng hóa tính CPI là nhóm đồ uống và thuốc lá. Theo đó, mức tăng được ghi nhận là 3,34% so với tháng 1.
Con số này cũng phản ánh được phần nào thực tế đã diễn ra trên thị trường trong những ngày tết khi người dân ở nhiều khu vực phải mua bia Heineken với giá 430.000 - 440.000 đồng/thùng 24 lon; nước ngọt Cocacola mức 180.000 đồng/thùng; bia Tiger mức 310.000 đồng/thùng... Những mức giá này cao hơn từ 10 - 20% so với giá bình thường.
Trong khi đó, ở nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uốn, nhóm chiếm quyền số cao nhất trong rổ tính, tháng này được ghi nhận tăng 1,42% so với tháng trước khi 2/3 thành tố đều tăng giá. Trong đó, thực phẩm tăng 2,56%; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,53%. Riêng lương thực giảm 0,09% so với tháng 1.
Trên thực tế, trong những ngày tết, giá nhiều loại thực phẩm được người dân ưa chuộng bị đẩy giá cao ngất ngường. Ví dụ thịt bò loại ngon lên mức 300.000 - 320.000 đồng/kg (tăng 100.000 đồng/kg so với ngày thường); tôm sú loại 1 lên mức 500.000 đồng/kg (cao gần gấp đôi); gà sống lên mức 150.000 - 180.000 đồng/kg...
Tăng khá cao còn có thể kể đến nhóm giao thông với 1,35% so với tháng 1. Trong tháng này, dù giá xăng được cơ quan quản lý kiềm giá nhưng chi phí vận chuyển mà người kinh doanh, người tiêu dùng phải chịu lại bị đẩy lên do tết và việc thu phí bảo trì đường bộ.
Các nhóm hàng còn lại được ghi nhận tăng giá ở mức thấp. Tuy nhiên, đáng chú ý là nhóm may mặc, mũ nón, giày dép dù là tháng tết nhưng chỉ tăng 0,7%. Điều đó cho thấy, người dân đã thắt chặt chi tiêu ở nhóm hàng không thiết yếu này dù tết.
Nhóm hàng đứng giá trong tháng này là nhóm thuốc và dịch vụ y tế.
Tính chung, CPI tháng 2-2013 tăng 1% so với tháng 1. Đây là con số khá khiêm tốn so với quy luật thường thấy của CPI những tháng có Tết Nguyên đán. Sau 2 tháng, CPI đã tăng 1,44% so với tháng 12-2012.
người dân tphcm người tiêu dùng gia
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.